5 bước đơn giản sử dụng sổ tay để quản lý công việc hiệu quả


5.0 (10 đánh giá)

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng việc sử dụng sổ tay để quản lý công việc đã trở nên lỗi thời giữa thời buổi smartphone chưa?
Nhưng, tại sao những CEO thành công nhất trên thế giới như Elon Musk, Richard Branson hay thậm chí Bill Gates đều có một cuốn sổ tay cho riêng mình?
Đó là bởi vì không gì có thể thay thế được một cuốn sổ tay, dù xã hội có thay đổi tới đâu.
Bài viết này của 2IDEA chỉ cho bạn những phương pháp sử dụng sổ tay khi quản lý công việc hiệu quả. Từ việc thiết lập mục tiêu tới xây dựng kế hoạch, bạn sẽ không còn bị quá tải vì deadline hay lịch trình công việc dày đặc.
Chúng ta cùng bắt đầu nào!

5 bước đơn giản sử dụng sổ tay để quản lý công việc hiệu quả

Bước đầu tiên để quản lý công việc hiệu quả là ghi lại những mục tiêu của mình

Trong mọi cuốn sổ tay lập kế hoạch đều có phần Monthly Review để bạn có thể ghi lại những mục tiêu quan trọng của mình. Bạn có thể mua một cuốn sổ tay Planner hoặc tự thiết kế phần Monthly Review nếu muốn. 
Xem thêm bài viết Bullet Journal để nếu bạn muốn thiết kế sổ tay Planner của riêng mình:
( link sang bài viết Bullet Journal )
Rồi, giờ đến phần quan trọng. Đầu tiên bạn hay ghi tất cả mục tiêu, những gì bạn muốn làm trong tháng này thành một danh sách.
Những mục tiêu bạn ghi lại càng cụ thể, bạn càng dễ dàng thực hiện và quản lý công viêc hiệu quả.
Ví dụ: thay vì “ Launching dự án mới “, bạn có thể ghi như sau: Launching dự án của khách hàng ABC, deadline XYZ kèm theo một số chú thích của riêng mình.

lap-muc-tieu-cong-viec-bang-so-tay

Để quản lý công việc, bạn sẽ cần biết mình nên ưu tiên những công việc nào trước, công việc nào sau. 
Hãy tự hỏi mình: Đâu là công việc quan trọng nhất? Mình có thể nhờ nhờ ai giúp đỡ làm công việc này không? Công việc nào mình phải làm ngay lập tức.
Khi biết mình nên ưu tiên công việc nào, bạn sẽ dễ dàng lập kế hoạch công việc hơn.

Luôn đặt thời gian hoàn thành mục tiêu

Bây giờ, bạn đã biết được mình cần làm gì trong một tháng ( hoặc một năm tới ), điều quan trọng bạn cần làm tiếp theo là đặt thời gian hoàn thành cho những mục tiêu này.
Hay nói cách khác, bạn phải đặt deadline cho từng mục tiêu.
Nhưng, làm sao để đưa ra một deadline hợp lý? 
Đây là lúc mà bạn nhớ lại những gì mình làm trong bước trước. Công việc nào quan trọng hơn? Công việc nào bạn cần hoàn thành trước, công việc nào sau. 
Một mẹo nhỏ khi bạn đặt deadline là hãy luôn có thời gian trễ. Bạn sẽ khó để quản lý công việc hơn khi hai deadline quá sát nhau. 
Khoảng thời gian này tương đối quan trọng bởi chẳng ai biết được rằng liệu có việc đột xuất nào sẽ diễn ra hay không.
Hãy ghi lại deadline vào trong cuốn sổ tay ghi chép công việc của bạn và bôi đỏ những deadline quan trọng.

Tách nhỏ mục tiêu thành những công việc cần làm từng tuần và từng ngày

Khác với mục tiêu, bạn có thể ghi những công việc cần làm trong tuần và trong ngày dưới dạng to-do list để quản lý công việc hiệu quả hơn. 
Hãy vẽ một ô vuông nhỏ trước mỗi công việc để đánh dấu hoặc đơn gian chỉ là gạch ngang sau khi bạn hoàn thành công việc.
Hãy luôn nhớ rằng, đây là những công việc bạn cần phải hoàn thành để đạt được mục tiêu.
Vì vậy, trước khi ghi lại, hãy tự hỏi bản thân rằng: “ Công việc nào sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu? Liệu sau khi làm xong công việc này, tôi có đến gần hơn với mục tiêu của tôi không ? “
Nếu muốn, bạn có thể ghi lại deadline của những công việc quan trọng của mình hoặc tô bằng bút đỏ để đánh dấu. 
Khi đã liệt kê hết những công việc mà bạn sẽ làm, việc tiếp theo là xây dựng một kế hoạch công việc hoàn chỉnh.

Đưa công việc vào các khung thời gian cụ thể để quản lý công việc hiệu quả

Đây là lúc mà bạn sẽ thấy tầm quan trọng của một cuốn sổ tay Planner. Những cuốn sổ tay này được thiết kế với lịch cụ thể cho từng ngày, sẽ giúp bạn sắp xếp và quản lý công việc dễ dành và nhanh chóng hơn.
Bạn có thể tham khảo các mẫu sổ tay Planner được thiết kế bởi 2IDEA tại đây:
Với cuốn sổ này, bạn sẽ biết mình phải làm gì mỗi ngày, phải làm công việc nào trước, công việc nào sau. Bằng cách này, bạn sẽ không còn bị quá tải vì công việc của mình đã được sắp xếp một cách hợp lý

Luôn dành thời gian cuối mỗi ngày để đánh giá lại công việc và lên kế hoạch cho ngày tiếp theo

Sau khi đã lên kế hoạch và thực hiện công việc, bước tiếp theo để quản lý công việc hiệu quả là tổng kết và đánh giá công việc của mình. 
Cuối mỗi ngày bạn nên dành khoảng 15 phút để tổng kết và đánh giá. Hoặc bạn cũng có thể dành một khoảng thời gian cuối mỗi tuần hoặc tháng để nhìn lại công việc của mình, tùy theo tính chất công việc của bạn. 
Việc tổng kết và đánh giá công việc rất quan trọng. Điều ấy sẽ giúp bạn biết được mình đã làm tốt ở đâu, điểm nào cần cải thiện và đưa ra kế hoạch cho tương lai.

Cách lập kế hoạch cá nhân hiệu quả

Nếu bạn không lập kế hoạch để thành công, bạn đang lập kế hoạch để thất bại.
Dù bạn là ai, đang làm công việc gì, việc lập kế hoạch cá nhân và công việc cũng là một kỹ năng không thể thiếu.
Vậy, bạn có muốn xây dựng một kế hoạch cá nhân cho riêng mình để gặt hái thành công hay không?
Nếu có, hãy đón đọc bài viết dưới đây của 2IDEA về Cách lập kế hoạch cá nhân hiệu quả.

Tại 2Idea, chúng tôi cung cấp dịch vụ in ấn sổ tay và thiết kế thương hiệu. Để sở hữu những mẫu sổ tay đẹp, ấn tượng dành riêng cho doanh nghiệp của bạn hoặc làm quà tặng, hãy tham khảo sản phẩm tại website: http://2idea.com.vn/san-pham/so-tay hoặc liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây:

VPGD: 28 ngách 4, ngõ 360 đường La Thành, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Tel: 024.3512.2882

Hotline: 098 357 1900

Email: info@2idea.com.vn

Website: www.2idea.com.vn

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây :

5 cách viết sổ tay đẹp và hiệu quả để tăng năng suất làm việc của bạn


Bài viết khác

Lịch Treo Tường - Nâng Tầm Thương Hiệu Với Logo Công T

Khi nhắc đến lịch treo tường, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một công cụ hữu ích để theo dõi thời gian và lịch. Tuy nhiên, việc thiết kế và in ấn lịch treo tường với logo công ty còn mang ý nghĩa và ứng dụng sâu hơn, giúp nâng cao thương hiệu và tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch treo tường với logo công ty, từ việc ý nghĩa, ứng dụng, các loại chất liệu và kiểu dáng, cách chọn lựa phù hợp, đến gợi ý thiết kế ấn tượng, ưu điểm và lợi ích, quy trình sản xuất, và những nơi cung cấp uy tín. Đây sẽ là một nguồn tham khảo quý giá cho các doanh nghiệp muốn nâng tầm thương hiệu thông qua việc sử dụng lịch treo tường với logo công ty.


Mẹo làm lịch cho công ty ấn tượng

Lịch là một công cụ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ công ty nào. Nó không chỉ giúp quản lý thời gian và các sự kiện quan trọng mà còn là một phương tiện quảng bá hiệu quả cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tạo ra một mẫu lịch ấn tượng và thu hút khách hàng, các doanh nghiệp cần phải lưu ý đến nhiều yếu tố khác nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những mẹo làm lịch cho công ty ấn tượng , từ việc lựa chọn phong thiết kế phù hợp với thương hiệu, đến công việc tối ưu hóa nội dung và hình ảnh, kết hợp yếu tố sáng tạo và độc, loại lựa chọn chất liệu trong ấn và kỹ thuật trong ấn chất lượng cao, quản lý ngân sách hiệu quả, đến các mẫu lịch ấn tượng dành cho doanh nghiệp. Với những bí quyết này, các doanh nghiệp có thể tạo ra những mẫu lịch không chỉ đẹp mắt, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh và vị trí của thương hiệu trên thị trường.


Hướng dẫn thiết kế Mẫu sổ tay dành cho trẻ em

Sổ tay là một công cụ hữu ích và thiết yếu giúp trẻ em phát triển các kỹ năng và khám phá thế giới xung quanh. Với mẫu sổ tay dành cho trẻ em, các bé không chỉ có thể ghi lại những ý tưởng, suy nghĩ và trải nghiệm của mình mà còn có thể tăng cường sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng tổ chức. Thiết kế một mẫu sổ tay phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ có thể là một thách thức, nhưng với những hướng dẫn cụ thể, cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể tạo ra những cuốn sổ tay độc đáo và ý nghĩa.

Ý tưởng sáng tạo cho nội dung Mẫu sổ tay dành cho trẻ em

Việc lựa chọn nội dung cho mẫu sổ tay trẻ em là một quá trình sáng tạo và cần sự tham gia của chính các bé. Cha mẹ và người chăm sóc có thể khuyến khích trẻ chia sẻ sở thích, ý tưởng và mục tiêu của mình để từ đó xây dựng nội dung phù hợp.


Hướng dẫn viết nhật ký từ A đến Z

Bạn luôn mong muốn sở hữu một cuốn nhật ký cho riêng mình. Nhưng việc bắt đầu bao giờ cũng thật khó khăn và bạn chưa biết đâu là cách viết nhật ký hiệu quả. Bạn tự nhủ ngày mai mình sẽ bắt đầu, rồi lại ngày mai và cuối cùng cuốn nhật ký bạn mua về tháng trước vẫn còn mới tinh trong tủ sách của bạn. 
Vậy, làm thế nào để bạn tìm được cách viết nhật ký hiệu quả? Bài viết này của tôi sẽ cho bạn câu trả lời.


So sánh sổ tay điện tử và sổ tay giấy

Việc ghi chép bằng sổ tay giấy đã trở thành thói quen của rất nhiều người, trong đó có tôi. Nhưng, với sự phát triển của các thiết bị công nghệ những năm gần đây, sổ tay điện tử đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhiều người đã trở thành tín đồ của sổ tay điện tử như Ipad, Samsung Note nhờ sự tiện dụng, khả năng đồng bộ và thiết kế đẹp mặt của mình.
 


Tại sao bạn nên ghi chép bằng sổ tay thay vì Laptop ?

Ngày nay công nghệ ngày một phát triện hiện đại. Laptop hiện nay dường như trở nên dần phổ biến dù là bất kì ai cũng đều có thể sở hữu. Thời đại làm cho chúng ta quá quen với kĩ thuật số và internet, bạn dường như tìm kiếm được mọi thứ, làm mọi thứ với chiếc laptop xinh cá nhân.