Thương hiệu doanh nghiệp là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu?


0.0 (0 đánh giá)

Tầm quan trọng của thương hiệu đối với một doanh nghiệp từ lâu đã được những doanh nghiệp nước ngoài chú trọng. Nhưng, đó vẫn là một điều xa lạ với doanh nghiệp Việt những năm trước đây. Câu hỏi Thương hiệu là gì? đang là một câu hỏi được các chủ doanh nghiệp chú trọng khi xây dựng doanh nghiệp của mình.

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài từ lâu đã ý thức được vai trò vô cùng quan trọng của thương hiệu, đã tập trung đầu tư, quảng bá thương hiệu và đã gặt hái được những thành công to lớn thì chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, sau hàng loạt vụ nhãn hiệu Việt Nam bị xâm phạm, các doanh nghiệp Việt mới giật mình nhận ra một vấn đề cũng quan trọng không kém chất lượng, đó là phải bảo vệ thương hiệu.

Vậy thương hiệu (brand) là gì?

Trong thực tiễn, thuật ngữ “thương hiệu” chỉ được sử dụng nhiều trên báo chí, truyền thông,… còn trong các văn bản quy phạm pháp luật thì không thấy nhắc đến khái niệm về thương hiệu. Chính vì không có một định nghĩa rõ ràng nên mỗi người lại hiểu theo 1 cách khác nhau, và nhiều người vẫn lầm tưởng nó là cách gọi khác của nhãn hiệu nhưng sự thật không phải như vậy.

Gây nhầm lẫn tên nhãn hiệu hàng hóa | Công ty Luật TNHH Thuế và Luật Hà Nội

Dưới đây là một số định nghĩa của thương hiệu

Định nghĩa đầu tiên

Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa / dịch vụ của những người bán khác nhau.

Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu.

Thành phần của thương hiệu

Phần biểu tượng

Là phần không đọc được, chỉ có thể nhận diện bằng mắt. Biểu tượng mà các doanh nghiệp lựa chọn thường là hình ảnh đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa rõ ràng.

Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

Tên gọi

Thường là tên thương mại hoặc tên viết tắt của doanh nghiệp.Phần tên gọi giúp khách hàng dễ dàng giới thiệu thương hiệu tới người khác.

Ví dụ: Viettel; Vinaphone; FPT,…

Một logo có thể chỉ bao gồm biểu tượng, nhưng cũng có thể bao gồm cả tên công ty. Doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ logo như một nhãn hiệu.

Khẩu hiệu

Là một câu nói ngắn gọn thể hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự khẳng định, cam kết của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Slogan là gì và vai trò của slogan với một thương hiệu? - Bstyle.vn

Những slogan hay nhất luôn thuộc về những doanh nghiệp hàng đầu

Màu sắc và thiết kế

Cùng với logo, việc kết hợp các màu sắc hoặc sử dụng hình dáng thiết kế đặc biệt cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu. Do đó, hầu như các doanh nghiệp đều tận dụng triệt để 2 yếu tố này. Ví dụ:

COCA-COLA và PEPSI có điểm gì khác biệt trong năm 2019

Màu sắc của hai kình địch hàng đầu thế giới: Pepsi vs Coca

Ngoài màu sắc, những ấn phẩm thiết kế như catalogue, card visit, profile cũng là những phương pháp định vị và tạo dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả. Một cuốn catalogue sản phẩm với hình ảnh của thương hiệu sẽ tạo sức bật cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn. 

Tại sao doanh nghiệp nên thiết kế Catalogue?

Điều gì tạo nên thương hiệu

  • Số người biết đến;
  • Thị phần trong lĩnh vực kinh doanh;
  • Cảm nhận, niềm tin của mọi người về thương hiệu;
  • Khả năng tác động đến quyết định mua hàng;
  • Những thành tích, giải thưởng,…;

Điều gì tạo nên một thương hiệu uy tín

  • Sản phẩm tốt;
  • Dịch vụ tốt;
  • Chăm sóc khách hàng tốt;
  • Marketing, truyền thông, quảng bá tốt;
  • …v…v…

C.TY CP THƯƠNG HIỆU 2IDEA

VPGD: 28 ngách 4, ngõ 360 đường La Thành, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Tel: 024.3512.2882

Hotline: 098 357 1900

Email: info@2idea.com.vn

Web in ấn: www.2idea.com.vn


Bài viết khác

ChatGPT là gì? Hướng dẫn tích hợp ChatGPT vào WordPress

ChatGPT là một ChatBox đang làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua. Bên cạnh các khả năng đáng kinh ngạc như làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình. AI này còn được đánh giá cao trong khả năng viết nội dung chuẩn SEO với ngôn ngữ tự nhiên cực kỳ giống con người.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tích hợp ChatGPT vào WordPress để tạo ra nội dung tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả SEO.


Con đường từ trò chơi dân gian đến món quà tặng phổ biến

Bút bi (tiếng Pháp: bille), hay còn gọi là bút Bic (theo tên một công ty của Pháp, chuyên sản xuất bút là Société Bic), hoặc bút nguyên tử, là một công cụ dùng để viết rất phổ biến ngày nay. Bút bi có chứa một ống mực đặc, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,5 đến 1.2 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh, ngay sau khi được viết lên giấy.

Bút bi hiện nay là một trong những công cụ viết được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm văn phòng, giáo dục, nghệ thuật và sáng tạo, và cả trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

 Tuy nhiên, nguồn gốc của sản phẩm này vẫn còn là một “ẩn số” đối với nhiều người. Bái viết này sẽ giới thiệu đến độc giả về sự ra đời và cấu tạo của những chiếc bút bi


Top những sổ tay phù hợp với ngân sách nhất

Bạn biết không? Mỗi cơ quan hay doanh nghiệp, sau mỗi buổi meeting hội thảo, sự kiện thì việc tặng quà cho đối tác là một việc hết sức cần thiết, với những cuốn sổ tay sang trọng, lịch sự, truyển tải thông điệp của doanh nghiệp, luôn được khách hàng trân trọng.

Để dễ dàng và thuận tiện hơn cho các khách hàng lựa chọn, 2idea đã lên danh sách những options sổ tay độc đáo, ấn tượng với chi phí trong các khoảng ngân sách khác nhau.


7 Nguyên tắc lập mục tiêu cho 2021

Lại một năm nữa sắp kết thúc. Năm 2020 này của bạn thế nào? Bạn có đạt được những mục tiêu mà mình đề ra nhiều năm nay?

2021 sắp tới rồi và bạn đang xem xét và đưa ra các kế hoạch mới trong năm mới? Trong đầu bạn luôn đặt ra những câu hỏi đại loại như: Kế hoạch của năm sau là gì? Mình phải làm gì trong năm này?...


Phân biệt sổ tay bìa da – 9 phương pháp đơn giản

Khi đi mua hay đặt làm sản phẩm, việc phân biệt sổ tay bìa da thật và sổ tay giả da là vô cùng quan trọng. Trong ngành sản xuất sổ da, 2 chất liệu chủ yếu thường xuyên được sử dụng đó là da thật (da bò, da hươu, da cá sấu,...) và simili giả da hay còn gọi là PU.


8 chất liệu in card visit nhanh phổ biến của doanh nghiệp

Có thể nói thiết kế là linh hồn còn chất liệu là thể xác của in name card. Vì thế, nếu bạn kết hợp dung hòa được 2 yếu tố trên thì bạn sẽ có một name card hoàn hảo.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại giấy đa dạng về màu sắc & định lượng (dày, mỏng) khác nhau. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây trào lưu in name card bằng giấy mỹ thuật được ưa chuộng hơn cả.