Trong lĩnh vực thiết kế và in ấn, việc phân biệt và hiểu rõ các hệ màu là yếu tố cơ bản mà một nhà thiết kế, kỹ thuật viên in ấn phải nắm bắt. Trong đó, có 3 hệ màu thường được nhắc tới đó là: hệ màu RGB, CMYK, Pantone. Vậy những hệ màu này là gì và việc ứng dụng những hệ màu này như thế nào trong thiết kế và in ấn? Cùng Thương hiệu 2IDEA tìm hiểu nhé!
1. Hệ màu CMYK
Hệ CMYK là hệ màu mà các màu sắc được sản sinh từ việc kết hợp 4 màu:
Đây là hệ màu trừ vì đây là những màu mà chúng ta thấy được nhờ sự phản xạ anh sáng chứ không có khả năng tự phát sáng.
Ví dụ khi ta thấy một vật màu đỏ, vật này đã hấp thụ các bước sóng của màu khác và phản xạ lại bước sóng màu đỏ tới mắt của người nhìn.
Hệ màu CMYK là hệ màu thường sử dụng trong in ấn offset cho các sản phẩm như thùng carton, các ấn phẩm POSM, namecard…
2. Hệ màu Pantone
Bên cạnh 4 màu CMYK, hệ màu Pantone được coi như màu sắc cơ bản thứ 5 dành cho giới in ấn. Từ khi ra đời, màu Pantone sớm trở thành hệ quy chiếu màu sắc chuẩn mực, ngôn ngữ giao tiếp chính thức trong ngành công nghiệp thiết kế toàn cầu.
The Pantone Colour Matching System (PMS) cơ bản là một hệ thống tái tạo màu tiêu chuẩn. Bằng việc tiêu chuẩn hóa màu sắc với tên gọi bằng các mã số, các nhà sản xuất ở các địa điểm khác nhau, các khâu khác nhau đều có thể tra cứu hệ thống Pantone và chắc chắn tạo ra hiệu ứng màu trùng khớp cho sản phẩm mà không cần bất kỳ một sự liên lạc trực tiếp nào.
Các màu đã được nghiên cứu, tiêu chuẩn hóa với các thông số kỹ thuật trong pha chế, được đánh mã số cụ thể và đưa vào hệ thống PMS, là màu Pantone.
Màu Pantone thường định nghĩa là màu pha, hay màu thứ 5. Bởi lẽ, màu Pantone được chuẩn hóa với đặc điểm kỹ thuật rõ ràng, có thể coi như màu pha sẵn, khác hoàn toàn với màu thường (các màu tạo ra từ việc nhà in pha trộn từ các màu CMYK - 4 màu cơ bản trong in ấn).
Trong tên gọi các màu Pantone, bên cạnh mã số riêng thể hiện sắc độ, đi sau các số thường có thêm các chữ cái C, M, U nhằm thể hiện chính xác hiệu ứng màu thay đổi trên từng chất liệu giấy in.
Màu Pantone thường sử dụng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong in ấn. Hiện nay, màu pantone cũng thường được ứng dụng trong ngành nhuộm vải (phục vụ các thiết kế thời trang), chế tạo vật liệu nhựa, sơn phun, sơn tĩnh điện trên bề mặt kim loại (phục vụ thiết kế công nghiệp). Các hướng dẫn màu Pantone đã được chấp nhận rộng rãi và được sử dụng bởi các nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà in, các nhà sản xuất, tiếp thị.
Tuy hệ màu Pantone được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới và được quy chuẩn trở thành ngôn ngữ thiết kế màu sắc toàn cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ màu Pantone cũng bị giới hạn bởi chỉ có 300 màu mẫu và công nghệ sản xuất theo hệ màu Pantone giá thành tương đối cao.
3. Hệ màu RGB
Hệ màu RGB là hệ màu sử dụng mô hình bổ sung. Trong đó ánh sáng đỏ, xanh lục và xanh lam được tổ hợp với nhau bằng nhiều phương thức khác nhau để tạo thành các màu khác. Hệ màu RGB là tên viết tắt của R: Red (màu đỏ), G: Green (màu xanh lá cây), B: Blue (màu xanh lam).
Trong các mô hình ánh sáng bổ sung, đây là ba màu gốc. Từ ba màu cơ bản này từ cách thay đổi tỉ lệ giữa các màu RGB để tạo ra vô số các màu sắc khác nhau và cách tổng hợp từ 3 màu RGB này gọi là màu cộng (các màu sinh ra từ 03 màu này sẽ sáng hơn màu gốc – additive color).
Hệ màu RGB là chế độ hiển thị màu sắc tự nhiên của màn hình CRT, màn hình LCD và màn hình plasma. Máy ảnh và máy quét cũng có thể sử dụng chế độ RGB. Hệ màu RGB là hệ màu là tốt nhất cho thiết kế: thiết kế website, hình ảnh kỹ thuật số, thiết kế các tài liệu quảng cáo trực tuyến…
Như vậy, trong in ấn offset với việc ứng dụng hệ màu CMYK sẽ tiết kiệm tương đối chi phí khi sản xuất với số lượng lớn. Hơn nữa, hệ màu CMYK là hệ màu gốc có thể ứng dụng pha chế nhiều sắc thái màu khác nhau cũng chính là lý do mà công nghệ in offset vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường.
Trong mỗi môi trường làm việc, việc tặng quà cho sếp nữ là cơ hội để thể hiện lòng trân trọng và kết nối tâm giao trong mối quan hệ công việc. Tuy nhiên, đằng sau mỗi món quà không chỉ là vẻ bề ngoài, mà còn là sự tâm huyết, tinh tế và ý nghĩa đặc biệt bạn gửi gắm. Để chọn được một món quà vừa sang trọng, vừa phù hợp, bạn hãy tham khảo những gợi ý sau.
7 lỗi thường gặp khi làm sổ tay, từ chọn chất liệu, kích thước đến thiết kế, cùng cách khắc phục để bạn sở hữu sản phẩm hoàn hảo, chất lượng cao và phù hợp với thương hiệu của mình.
Tết Nguyên Đán không chỉ là dịp để đoàn viên, sum họp mà còn là thời điểm để bày tỏ tình cảm, lời chúc tốt đẹp đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thông qua phong tục lì xì. Hình ảnh bao lì xì đỏ rực, chứa đựng may mắn và hạnh phúc, đã trở thành biểu tượng đặc trưng của ngày Tết Việt Nam.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những ý nghĩa sâu sắc của phong tục lì xì, kích thước phổ biến của bao lì xì, và dịch vụ in ấn bao lì xì theo thiết kế độc quyền của Công ty Cổ phần Thương hiệu 2IDEA – một trong những đơn vị hàng đầu về thiết kế và in ấn bao bì quà tặng tại Việt Nam.
Đối với nhiều người, cuộc sống nội tâm khiến bạn khó có thể làm bạn cùng mọi người. Không thể chia sẻ cùng ai, không muốn giải tỏa nỗi buồn với những người xung quanh. Nó khiến cho cuộc sống của bạn trở nên bí bách, khó chịu hơn. Vậy thì giải pháp nào cho bạn? Một cuốn sổ tay bìa cứng ghi chép lại những điều xảy ra đối với bạn. Nó trở thành một người bạn tâm giao để bạn giải tỏa nỗi buồn và trở nên bình thản hơn rất nhiều.
Lịch độc quyền vốn là một cách hữu hiệu được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng còn được xem là cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc thiết kế lịch riêng cần được chú trọng và tính toán cẩn thận. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý nho nhỏ về cách thiết kế mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.
Nếu là một người trong lĩnh vực truyền thông, hẳn bạn đã nghe đến cái tên lịch độc quyền. Trước sự phát triển nhanh như vũ bão của các công nghệ điện tử như hiện nay, loại lịch này vẫn là một cách thức quảng bá được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy bạn có biết những mẫu thiết kế lịch đang được các công ty ưa chuộng hiện nay là gì hay không?