Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân - Chìa khóa dẫn đến thành công


0.0 (0 đánh giá)

Lập kế hoạch cá nhân là một kỹ năng không thể thiếu trong công việc và cuộc sống. Nhưng, nếu lập kế hoạch theo bản năng, bạn vẫn sẽ đi theo lối mòn: công việc không hiệu quả, deadline thì quá hạn, mất nhiều thời gian nhưng không đem lại kết quả tương ứng.

Điều bạn cần là một phương pháp lập kế hoạch hiệu quả. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn 5 bước lập kế hoạch cá nhân và làm việc vô cùng đơn giản để bạn có thể áp dụng ngay lập tức.

5 bước lập kế hoạch cá nhân hiệu quả

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi lập kế hoạch cá nhân. Mục tiêu của bạn càng cụ thể, rõ ràng, bạn càng dễ đạt được.

Hãy tự hỏi bản thân: Bạn mong muốn đạt được điều gì sau khi hoàn tất bản kế hoạch cá nhân của mình? Nhiệm vụ của bạn khi xây dựng kế hoạch này là gì? Bao giờ thì tôi phải hoàn thành mục tiêu?

sotay ca nhan

Hãy ghi lại mục tiêu của mình vào sổ tay

Cách lập kế hoạch cá nhân và công việc hiệu quả là bạn nên phân chia mục tiêu theo ngắn - trung và dài hạn. Việc này sẽ giúp bạn đặt deadline và quản lý kế hoạch tốt hơn.

Mục tiêu trong bản kế hoạch cá nhân của bạn nên được viết ra dưới dạng chủ động và sử dụng những động từ với ý nghĩa rõ ràng. Ví dụ như: hoàn thành chứng chỉ cao học hoặc Tăng doanh số kinh doanh lên 30% trong 6 tháng.

Như tôi đã nói, mục tiêu càng cụ thể, bạn càng dễ thực hiện.

Lên danh sách những công việc cần làm và thứ tự ưu tiên

Tiếp theo, hãy lên một danh sách những nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Và tất nhiên, mỗi nhiệm vụ đều phải có một deadline cụ thể.

Thứ tự ưu tiên là một yếu tố rất quan trọng khi lập kế hoạch cá nhân.

list-nhung-dau-viec-trong-so-tay

Hãy ghi lại danh sách những việc mình cần làm vào cuốn sổ tay bạn nhé

Nhiệm vụ nào cần hoàn thành trước, mức độ quan trọng của từng nhiệm vụ, thời gian hoàn thành trong bao lâu.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp bản kế hoạch cá nhân của mình để không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc.

Sau khi bạn đã biết rằng mình nên ưu tiên nhiệm vụ nào trước, hãy đánh dấu nó lại trong lịch công việc của mình. Bạn có thể sử dụng lịch để bàn, máy tính hoặc tiện hơn là một cuốn sổ tay để luôn mang theo bên mình.

Đặt Deadline, yêu cầu và phân chia công việc

Khi lập kế hoạch cá nhân, bất cứ công việc nào cũng phải có đủ 3 yếu tố quan trọng sau đây:

  • Thời hạn của công việc: Công việc này phải được hoàn thành khi nào?
  • Yêu cầu: Công việc này phải đạt những yêu cầu gì? Làm sao để kiểm tra chất lượng công việc?
  • Người thực hiện: Ai là người thực hiện công việc đó?

Trong bước này, bạn nên sử dụng một cuốn lịch để bàn hoặc một cuốn sổ tay kế hoạch để lập kế hoạch cá nhân. Hãy ghi ra deadline và thời gian bạn dự kiến hoàn thiện mỗi nhiệm vụ này. Chú ý rằng nếu đặt lịch trình quá dày sẽ khiến bạn căng thẳng. Do vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ khả năng của bản thân để sắp xếp deadline một cách hợp lý.

so-tay-ke-hoach-cong-viec

Sử dụng deadline khi lập kế hoạch cá nhân

Tiếp theo, bạn hãy liệt kê tất cả nguồn lực của mình để thực hiện nhiệm vụ- cả trong kế hoạch cá nhân lẫn công việc.

Nếu là ở nơi làm việc, đó có thể là ngân sách, tài chính, nhân sự, công cụ,...

Nếu đó là kế hoạch cá nhân, đó có thể là gia đình, khoản tiền tiết kiệm, bạn bè,...

Khi liệt kê ra hết nguồn lực của mình, bạn phân chia công việc một cách dễ dàng hơn.

Xây dựng thời gian biểu

Sau ba bước phía trên, bạn đã biết được mình phải làm gì, khi nào phải hoàn thành và nguồn lực của mình. Bây giờ là lúc bạn lập ra một thời gian biểu cụ thể cho mỗi ngày.

Việc này có thể khó, vậy nên lời khuyên của tôi là bạn nên lập thời gian biểu cho tuần trước. Bạn sẽ làm gì vào từng ngày, bạn cần bao nhiêu thời gian trong một ngày để làm việc.

qua-tang-so-tay-cong-viec

Bí quyết trong bước này là hay luôn dự trù một khoảng thời gian trống cho mỗi ngày. Khi những việc không được báo trước xảy ra, khoảng thời gian này sẽ giúp bạn không bị quá tải.

Xây dựng phương pháp kiểm tra và đánh giá công việc

Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 phút để kiểm tra lại kế hoạch cá nhân của mình. Liệu có công việc gì đang chậm hơn so với tiến độ không? Bạn đã hoàn thành công việc đúng yêu cầu đề ra chưa?

Nếu kế hoạch của bạn dài hạn hơn, hãy thực hiện kiểm tra thường xuyên theo tuần và theo tháng.

Việc thường xuyên kiểm tra lại kế hoạch sẽ giúp bạn nắm rõ tiến độ công việc cũng như cải thiện kế hoạch một cách hợp lý.

so-tay-ke-hoach-cong-viec

Sử dụng sổ tay kế hoạch để quản lý công việc

Những nguyên tắc bạn cần biết khi lập kế hoạch cá nhân

Nguyên tắc khách quan

Để lập một kế hoạch cá nhân hiệu quả, bạn cần đảm bảo tính khả thi của kế hoạch. Do vậy, hãy sử dụng những căn cứ khoa học, những yêu cầu khách quan và có tính thực tế.

Hãy đánh giá càng khách quan càng tốt về mục tiêu cũng như khả năng của bản thân, tránh để bản kế hoạch cá nhân của mình trở nên viển vông, thiếu tính khả thi.

Nguyên tắc thời gian

Hẳn các bạn cũng để ý, tôi nhắc đến thời gian rất nhiều bài viết này. Để tránh tình trạng quá tải trong công việc, bản kế hoạch cá nhân và công việc của bạn cần có một deadline và thời khóa biểu một cách hợp lý.

Bí quyết ở đây là hãy biết rõ khả năng của bản thân và để dư một khoảng thời gian nhất định cho những công việc không được báo trước. Ngoài ra, bạn nên linh động và thay đổi kế hoạch khi thực sự cần thiết.

Nguyên tắc khi sắp xếp công việc

Hãy luôn dành một khoảng thời gian trong ngày để đánh giá và sắp xếp công việc cho ngày tiếp theo. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 15 đến 30 phút để đánh giá lại nhưng nó sẽ giúp bạn nắm rõ về tiến độ kế hoạch cũng như giúp bạn điều chỉnh kịp thời khi sự cố xảy ra.

Sổ tay Planner - Người bạn không thể thiếu khi lập kế hoạch cá nhân

Cách lập kế hoạch cá nhân cơ bản nhất là lên lịch cho những công việc, nhiệm vụ, khung thời gian cho mỗi nhiệm vụ.

Một cuốn sổ tay Planner sẽ rất hữu ích vào lúc này. Mang theo một cuốn sổ tay bên mình để ghi chép lại mọi thứ là cách hiệu quả nhất để tăng năng suất làm việc của bạn.

Nếu bạn muốn tìm một cuốn sổ tay phù hợp cho mình, hãy tham khảo những mẫu sổ Planner mới nhất của 2IDEA tại đây.

Sổ tay 2IDEA

VPGD: 28 ngách 4, ngõ 360 đường La Thành, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Tel: 024.3512.2882

Hotline: 098 357 1900

Email: info@2idea.com.vn

Website: www.2idea.com.vn

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây :

7 cách ghi chép cho từng mục đích khác nhau

 


Bài viết khác

Bullet Journal là gì và cách sử dụng Bullet Journal

Gần đây, cái tên Bullet Journal đang được mọi người nói đến rất nhiều. Vậy Bullet Journal là gì và tại sao bạn lại phải quan tâm tới nó?

Dù bạn đang làm công việc gì, việc tìm hiểu về Bullet Journal chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn trong công việc và cuộc sống. Nói cách khác, đây là một phương pháp ghi chép vô cùng đơn giản giúp bạn tiết kiệm hàng tá thời gian.

Nào, hãy cùng tìm hiểu về Bullet Journal!


6 bước lập kế hoạch cá nhân bằng sổ tay Planner

Nếu bạn là người mới với việc sổ tay planner, thì chắc hẳn bạn sẽ lên google mà tìm kiếm các cách hướng dẫn, các mẹo, các tips,.. các lưu ý khi lập kế hoạch với sổ tay với keyword “Planner Journal” và những cụm từ liên quan. 
Sẽ có vô vàn blog, video, hình ảnh hướng dẫn với cả một đống nội dung là hướng dẫn bạn cách để thực hiện nhưng nếu bạn vẫn chưa thực sự hiểu về sổ tay Planner thì đây là bài viết dành cho bạn


5 bước đơn giản sử dụng sổ tay để quản lý công việc hiệu quả

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng việc sử dụng sổ tay để quản lý công việc đã trở nên lỗi thời giữa thời buổi smartphone chưa?
Nhưng, tại sao những CEO thành công nhất trên thế giới như Elon Musk, Richard Branson hay thậm chí Bill Gates đều có một cuốn sổ tay cho riêng mình?
Đó là bởi vì không gì có thể thay thế được một cuốn sổ tay, dù xã hội có thay đổi tới đâu.
Bài viết này của 2IDEA chỉ cho bạn những phương pháp sử dụng sổ tay khi quản lý công việc hiệu quả. Từ việc thiết lập mục tiêu tới xây dựng kế hoạch, bạn sẽ không còn bị quá tải vì deadline hay lịch trình công việc dày đặc.
Chúng ta cùng bắt đầu nào!


5 cách viết sổ tay đẹp và hiệu quả để tăng năng suất làm việc của bạn

Bạn có biết đâu mới là cách ghi chép sổ tay hiệu quả? Bạn đã tìm thấy cách ghi chép sổ tay phù hợp với mình hay chưa? Trong bài viết này, tôi sẽ gợi ý cho bạn 5 cách viết sổ tay đẹp mà vô cùng đơn giản bạn có thể ứng dụng ngay.


9 điều cực thú vị bạn có thể viết trong cuốn sổ ghi chép của mình

Sổ tay ghi chép đã trở thành một vật dụng không thể thiếu. Sử dụng sổ ghi chép thường xuyên sẽ giúp cho công việc và cuộc sống của bạn trở nên ngăn nắp hơn. Nhưng, bạn vẫn chưa biết nên viết gì vào sổ ghi chép của mình? Hãy cùng 2Idea tìm hiểu 9 nội dung vô cùng ý nghĩa mà bạn có thể viết trong cuốn sổ tay của mình nhé.


Gợi ý 7 cách ghi chép sổ tay cho từng mục đích khác nhau

Sổ tay là một vật dụng không thể thiếu trong công việc và cuộc sống của nhiều người. Nhưng, liệu bạn có đang sử dụng cuốn sổ tay của minh một cách hiệu quả? Nếu bạn chưa tìm được câu trả lời, thì bài viết này là dành cho bạn